,Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp
Hôm nay chúng tôi cung cấp cho các bạn tài liệu Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp cho các bạn mới vào nghề
- Tính năng của thiết bị: đây là thiết bị ra vào lốp bán tự động, được thiết kế đặc biệt để tháo và lắp lốp với vành bánh xe.
- Chú ý: sử dụng đúng tính năng được thiết kế của thiết bị, nếu sử dụng không đúng tính năng sẽ có thể gây ra hỏng hóc cho thiết bị , khi đó nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm đối với cách sử dụng không đúng đó
Hướng dẫn vận hành
- Dùng chân ấn bàn đạp ( Z) xuống mâm kẹp (Y) sẽ quay theo chiều kim đồng hồ ; Nâng bàn đạp (Z), mâm kẹp (Y) quay ngược chiều kim đồng hồ.Ấn chân vào bàn đạp (U) thì bàn ép (F) sẽ dịch chuyển vào phía trong, nhả chân lên thì bàn ép sẽ dịch chuyển về vị trí ban đầu.
- Ấn chân vào bàn đạp (V) để đóng và mở 4 mỏ kẹp ( G), ấn bàn đạp ( V) 4 mỏ kẹp mở ra, ấn chân một lần nữa 4 mỏ kẹp dịch chuyển đóng lại.Quy trình thay lốp bao gồm 3 công đoạn1) Ép lốp2) Tháo lốp3) Lắp lốp
- Chú ý: Trước khi vận hành, không mặc quần áo rộng và đội mũ bảo vệ, găng tay và giày chống trượt. Đảm bảo xả hết không khí trong lốp xe và loại bỏ tất cả các trọng lượng bánh xe ra khỏi viền
9.1- Ép lốp
Đảm bảo xả hoàn toàn không khí trong lốp xe, đặt lốp vào bộ đệm cao su (S). Để bàn ép vào vị trí cách mép vành khoảng 10mm như minh họa như hình 5. Ấn bàn đạp (U) để ép lốp. Lặp lại các thao tác trên ở các vị trí khác nhau xung quanh lốp và cả hai bên bề mặt của lốp cho đến khi lốp xe lỏng ra với vành xe
9.2- Tháo lốp
Đảm bảo tháo tất cả các chì cân bằng trên vành bánh xe, và trong lốp không còn khí nén. Quét mỡ bôi trơn (hoặc chất bôi trơn) xung quanh mép lốp. Nếu không có chất bôi trơn có thể dẫn đến mòn và rách lốp.Kẹp bánh xe lên mâm kẹp 4 chấu của thiết bị ( có 2 phương pháp kẹp).
A- để kẹp bánh xe từ bên ngoài: ấn chân vào Pedal (V),định vị cho bốn mỏ kẹp (G) theo thang đo tham chiếu trên bàn xoay (Y); Đặt lốp lên bàn xoay, giữ vành bánh xe sau đó ấn bàn đạp (V) cho đến khi mỏ kẹp di chuyển vào và kẹp chặt vào vành bánh xe .
B- để kẹp bánh xe từ bên trong: ấn chân vào Pedal (V), định vị cho bốn mỏ kẹp (G) dịch chuyển đóng hết vào phía trong của mâm quay (Y); Đặt lốp lên bàn xoay, giữ vành bánh xe sau đó ấn bàn đạp (V) cho đến khi mỏ kẹp mở ra tì chặt vào vành bánh xe.
Chú ý:đảm bảo rằng bánh xe được kẹp chắc chắn bởi 4 mỏ kẹp trước khi tiến hành tháo lắp lốp.
- Hạ thấp trục M xuống cho tới khi mỏ vịt T có đầu sát mép vành, sử dụng khóa để khóa trụ M theo cả chiều xoay và chiều lên xuống.điều chỉnh sao cho khoảng cách từ mỏ vịt tới mép vành vào khoảng 2-3mm. Sử dụng lơ via đưa vào vị trí khe hở giữa vành và lốp tại vị trí (I ), sau đó di chuyển lơ via về vị trí như hình vẽ.
Chú ý: không được mặc quần áo rộng hoặc đeo vòng tay.. vì có thể vướng vào bàn quay khi vận hành gây nguy hiểm.
- Tiếp theo ấn bàn đạp Z để mâm kẹp Y quay theo chiều kim đồng hồ cho tới khi lốp xe tách ra khỏi vành.
- Nâng lốp lên và làm bước tương tự như trên với mép lốp còn lại để tháo hoàn toàn lốp ra khỏi vành.
- Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp
9.3- Lắp lốp
– Chú ý: kiểm tra kích thước lốp và vành bánh xe phải bằng nhau trước khi lắp lốp.
– Để tránh bất kỳ các hư hỏng nào về lốp, cần phải bôi trơn mép lốp và vành bằng chất chuyên dụng được khuyến cáo bởi nhà sản xuất.
Chú ý: khi gá vành lên mâm kẹp, không đặt tay lên trên vành vì nó có thể gây nguy hại cho người vận hành.
Khóa tay khóa dịch chuyển theo chiều dọc , đưa lốp vào sát mép vành, đẩy mỏ vịt vào sát nép vành và lốp. Để mộ bên lốp nằm phía trên của đầu mỏ vịt (như hình 7)
Sử dụng tay hoặc lơ via ấn lốp, đồng thời đạp bàn đạp để xoay mâm kẹp theo chiều kim đồng hồ, để lốp trượt vào vành.Lặp lại thao tác trên với mép lốp còn lại.
10-BƠM LỐP
Lốp có thể bị vỡ do các nguyên nhân sau:
1) Vành bánh xe không có cùng kích thước với lốp;
2) Lốp hoặc vành bánh xe bị hỏng;
3) Áp suất lốp tăng cao hơn Áp lực khuyến cáo của nhà sản xuất;
4) Người vận hành không tuân thủ quy định về an toàn;
Vui lòng thực hiện theo các bước sau, Hướng dẫn sử dụng máy ra vào lốp
1) Tháo nắp van khỏi thân van;
3) Kiểm tra để đảm bảo lốp và bánh xe có cùng kích thước;
4) Bôi trơn cả lốp xe và vành bánh xe, cần thêm dầu bôi trơn khi cần thiết;
Chú ý:Không bao giờ bơm vượt quá áp suất do nhà sản xuất lốp đưa ra.Giữ tay và cơ thể tránh xa lốp bơm hơi.Chỉ những người được đào tạo, ch biệtuyên mới được phép thực hiện các hoạt động, không được phép vận hành hoặc ở gần nơi thay lốp.